Để triển khai cập nhật các nội dung đánh giá học sinh tiểu học dành cho giáo viên khối 4+5, chiều ngày 27/10/2023 trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh tổ chức buổi tập huấn về đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Buổi tập huấn được truyền đạt bởi cô Khúc Thanh Thủy – Phó Hiệu trưởng nhà trường.
Thông qua buổi tập huấn, giáo viên nhận thức được so với các quy định trước đây về đánh giá học sinh tiểu học, Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT về cơ bản có nhiều điểm chung với thông tư 22/2016 và có những điểm mới cần quan tâm:
- Lộ trình đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27/2020 để đáp ứng thực hiện chương trình GDPT 2018:
Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1;
Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2;
Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3;
Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4;
Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5.
- Khác với TT 22/2016, đánh giá HS theo TT 27/2020 về 3 năng lực chung, 7 năng lực đặc thù và 5 phẩm chất chủ yếu và nhấn mạnh Đánh giá kết quả học tập của học sinh căn cứ vào sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan; không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
- Đề kiểm tra của học sinh Tiểu học được xây dựng theo 03 mức độ:
+ Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;
+ Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;
+ Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.
- Phương pháp đánh giá: GV sử dụng linh hoạt, phù hợp
+ Về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục: Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời.
+ Về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực: Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá; căn cứ vào những biểu hiện về nhận thức, hành vi, thái độ của học sinh; đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học để nhận xét và có biện pháp giúp đỡ kịp thời.
- Khen thưởng cuối năm học:
+ Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;
+ Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.
Tại buổi Tập huấn, các đồng chí giáo viên không chỉ tích cực trao đổi, chia sẻ để làm rõ hơn các nội dung về Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT để đảm bảo triển khai thực hiện đúng quy định mà còn chia sẻ thêm một số khó khăn trong triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 đến thời điểm hiện tại và đề xuất các giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, các thầy cô cũng được hướng dẫn một số phương pháp để giúp thay đổi bầu không khí trong lớp học nhằm giúp học sinh tạo hứng thú và tăng hiệu quả học tập.
Một số hình ảnh của buổi tập huấn: