Ấn tượng đầu tiên trong tôi khi gặp người đồng nghiệp – cô giáo Bùi Thúy Hạnh là nụ cười tỏa nắng, rạng rỡ và thân thiện. Hiện tại, cô Hạnh đang là giáo viên chủ nhiệm lớp 4A8, trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội. Cô là một giáo viên trẻ tiêu biểu luôn đi đầu góp phần thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục.
Trong thời đại Công nghệ Thông tin phát triển như hiện nay, việc mỗi người phải tự trang bị và bồi dưỡng năng lực bản thân trong việc ứng dụng Công nghệ Thông tin vào cuộc sống là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy đang được các trường ở mỗi cấp học quan tâm vì nó mang lại hiệu quả rất cao đối với học sinh. Trước đây, khi CNTT chưa được ứng dụng rộng rãi trong dạy học, mỗi tiết dạy để giúp học sinh hiểu bài và nắm bắt được kiến thức ngoài những hiểu biết của bản thân mỗi giáo viên tự trang bị, vốn hiểu biết của mỗi học sinh thì phương tiện hỗ trợ đó là tranh ảnh, bản đồ, mô hình minh họa….. nhưng hiệu quả vẫn chưa cao vì những hình ảnh đó đôi khi chưa thể hiện được hết tất cả những gì mà giáo viên muốn truyền đạt cho học sinh. Nắm bắt được những lợi ích lớn từ ứng dụng CNTT mang lại, cô giáo Bùi Thúy Hạnh - GVCN lớp 4A8 đã dày công nghiên cứu và sáng tạo những tiết học có ứng dụng CNTT nhằm kích thích sự hứng thú học tập của các em học sinh.
Tinh thần nhiệt huyết, say mê đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy
Ngoài những sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học nhờ ứng dụng CNTT, cô giáo Bùi Thúy Hạnh còn rất hăng say trong việc tự bồi dưỡng chuyên môn thông qua việc thực hiện các chuyên đề của tổ, của trường, các cuộc thi do ngành giáo dục tổ chức được đánh giá cao và đặc biệt là thiết kế bài giảng E-learning
Để có được những thành công đó, cô giáo Hạnh đã phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức để tìm kiếm và tham khảo các tài liệu dạy ứng dụng các phần mềm tin học trên mạng Internet, tham gia các khóa học do các chuyên gia tổ chức. Trước mỗi phần mềm mới mà cô ứng dụng trong giảng dạy là biết bao đêm thức trắng để miệt mài nghiên cứu, tìm tòi, khám phá.
Dạy học thời “Cô-vy”
Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, học sinh, sinh viên cả nước tạm thời chuyển sang hình thức học tập trực tuyến. Đây cũng là thách thức lớn đối với toàn thể cán bộ, giáo viên cả nước nói chung và trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh nói riêng. Tuy nhiên, cô Hạnh vẫn làm chủ được tình thế và có nhiều sáng tạo trong dạy và học tại trường. Điển hình, cô chủ động đổi mới phương pháp dạy: ghi hình bài giảng, sử dụng các phần mềm hỗ trợ tạo các trò chơi trong những tiết học, thiết kế clip minh họa, …
Những công cụ hỗ trợ giảng dạy tuyệt vời.
Qua nhiều năm công tác và giảng dạy, cô Hạnh luôn trau dồi các kỹ năng CNTT và sáng tạo thêm nhiều công cụ hỗ trợ dạy và học như Lịch báo giảng tự động, các clip minh họa, sử dụng AI để lồng tiếng các video thuyết minh sinh động…..
Tháng 4 vừa qua, với mong muốn hỗ trợ nhiều hơn cho các đồng nghiệp không chỉ trong mà còn ngoài nhà trường, cô Hạnh đã phối hợp với Học viện tư vấn và chuyển đổi số Việt Nam tổ chức thành công chuyên đề 06: Sử dụng công cụ đánh giá học sinh tự động. Công cụ giúp các thầy cô đánh giá mức độ T – H hay đưa ra những lời nhận xét theo các mức năng lực khác nhau một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả; tiết kiệm thời gian và công sức cho bạn bè đồng nghiệp trong công tác giảng dạy và đánh giá học sinh. Buổi chia sẻ đã được sự đón nhận và phản hồi tích cực từ rất nhiều thầy, cô giáo tham gia.
Trẻ tuổi, say mê với việc ứng dụng CNTT trong dạy học là phẩm chất quý báu của một giáo viên. Với những thành công đã đạt được trong lĩnh vực chuyên môn và CNTT những năm qua, cô Hạnh xứng đáng là tấm gương nhà giáo trẻ có nhiều cống hiến được nhà trường tin tưởng và được học sinh, đồng nghiệp yêu mến. Mong rằng cô giáo sẽ tiếp tục phát huy những khả năng của bản thân để đóng góp thật nhiều cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường. Chúc cô luôn mạnh khỏe và thành công trong sự nghiệp trồng người!